Sunday, November 17, 2013

Làm nét ảnh bằng Unsharp Mask


Hướng dẫn làm nét 1 vùng hay 1 khu vực trong tấm ảnh bằng Unsharp Mask
Yêu cầu : Đã hiểu rõ về ChannelLayer Mask



Mở tài liệu ảnh , nhân đôi background layer thành 1 layer copy , đặt tên layer này là sharpen , chúng ta sẽ làm việc trên layer này .


Chọn kênh Red trong bảng điều khiển kênh. Chúng ta sẽ sử dụng kênh này để làm sắc nét vì nó đang chứa các dữ liệu màu của sự tương phản giữa da và các vùng mà ta muốn làm sắc nét, trong trường hợp này là đồ trang sức.


Cmd / Ctrl + Click vào kênh này để chọn các vùng trong ảnh có chứa kênh này. Chúng ta sẽ thấy ảnh xuất hiện các vùng chọn như hình dưới .


Lại trong bảng Layer, chọn layer "sharpen" và nhấp vào nút Add Layer Mask ở phía dưới . Thao tác này sẽ tự động giữ lại phần mà ta đã chọn kênh ở bước trên


Vùng sáng của Layer Mask chính là nơi sẽ bị ảnh hưởng - trong trường hợp này, là làn da của model . Chúng ta sẽ đảo ngược mặt nạ để có được khu vực mà chúng ta cần xử lí . Ta nhấn vào hình thu nhỏ Layer Mask và nhấn Cmd / Ctrl + I , mặt nạ sẽ bị đảo ngược và như chúng ta thấy : phần tóc, đồ trang sức và nền là vùng sẽ được chọn để xử lí . (Ai đã thành thạo layer mask ắt sẽ hiểu thao tác này)


Đó là những vùng để ta bắt đầu sharpen . Phóng to vùng cần làm nét (Cmd / Ctrl + 1) để bạn có thể chỉnh sửa hiệu quả nhất . Chọn layer "sharpen" một lần nữa và vào Filter > Sharpen > Unsharp Mask , sẽ xuất hiện hộp thoại như hình dưới .


Thiết lập thông số Unsharp Mask như thế nào sẽ phụ thuộc vào kích thước của hình ảnh và mức độ chi tiết của ảnh . Trong trường hợp này thì hình ảnh có độ phân giải khá cao, bạn nên thiết lập amount khoảng 300-500%, với bán kính 0,6-1,2 .


Kết quả là những vùng mà ta cần xử lí như tóc , trang sức sẽ được làm nét , bạn có thể dùng brush màu đen để xoá lên layer mask những khu vực không cần làm nét ví dụ như : mắt , môi ...



Dịch từ Internet

No comments:

Post a Comment